Để nuôi một bé Alaska có quá khó? kinh ngiệm thực tế

Bạn là người rất yêu chó, đặc biệt là các bé Alaska - giống chó kéo xe tại vùng núi tuyết cùng tên. Tuy nhiên, sau khi tham khảo các bài viết trên internet, bạn nhận ra rằng mình không đủ tài chính, điều kiện để có thể sở hữu một em Alaska, bạn cảm thấy việc nuôi Alaska là quá khó????

Bạn có thể tham khảo tiếp tục bài viết của tôi và có thể bạn nhận ra rằng, việc có thể nuôi nấng một bé Alaska hoàn toàn không quá khó như bạn nghĩ, trừ khi bạn muốn cho bé tham gia Dog Show.
Hãy lưu ý rằng, đây là kinh nghiệm cá nhân từ việc tôi là một người nuôi rất nhiều loại chó, đã từng nuôi một đời bé Alaska trước đây (mất vì già) và hiện tại tôi vẫn đang nuôi một em Alaska khác.

1. Khí hậu - Liệu có cần máy lạnh như nhiều người vẫn nói?

Chó Alaska có khó nuôi không?


Đây là điều tối quan trọng với các bé Alaska tại Việt Nam. Các bạn cũng biết ở vùng núi Alaska tuyết phủ trắng xóa thì khí hậu là rất lạnh... vì vậy các bé Alaska có bộ lông 2 lớp khá dày, điều này trở thành sự phiền toái khi các bé ở nơi có điều kiện khí hậu nóng như Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể chọn mua các bé Alaska được sinh ra vốn ở Việt Nam, có cha mẹ ở Việt Nam thì các bé sẽ thích nghi ít nhiều với khí hậu nơi mình được sinh ra rồi. Nhà mình không có máy lạnh, hay điều hòa,... tuy nhiên lại khá mát, nhiệt độ nơi bé ở không bao giờ quá 32 độ C, bạn nên chắc chắn điều này bằng cách mua nhiệt kế đo nhiệt độ không khí và thử xem ở nơi mát nhất trong nhà bạn có nhiệt độ tối đa là bao nhiêu.

Đổi lại, lông của bé sẽ rụng khá nhiều so với các loại chó thường, nếu một ngày bạn bỏ ra 15 phút chải lông, loại bỏ những sợi lông thừa bết lại cho bé thì bé vẫn có thể xinh đẹp như bình thường.

2. Ăn uống có cần thịt bò ngày 3 bữa????

Chó Alaska không khó nuôi như bạn nghĩ


Nhà mình ăn gì, bé ăn đó. Đúng là vậy, đa phần bé chỉ ăn cơm với nước thịt và thịt heo xé nhỏ. Tuy nhiên, là một người nuôi chó vì tình yêu với chúng, bạn cũng nên cân nhắc 1 tuần bồi bổ cho bé 2 quả trứng gà, ăn bữa ăn có canh bí đỏ và rau xào (tuyệt đối không ăn rau sống nhá). Điều này không quá tốn bao nhiêu chi phí cho một tuần cả.

Cụ thể bạn có thể tham khảo thực đơn của bé Alaska nhà mình dưới đây:

Sáng: Ăn cơm nhà (Có rau, hoặc canh, tùy nhà mình ăn gì)
Trưa: Ăn thức ăn viên dành cho chó
Chiều: Ăn cơm nhà
Tối: Ăn cơm nhà

Thứ 2 và thứ 5 mỗi tuần mình cho bé ăn 1 cái trứng
Nếu trong tuần nhà mình không ăn canh bí đỏ thì thứ 7 mình sẽ cho bé ăn canh bí đỏ.

Bạn cần lưu ý: Thực đơn cho chó không thể lên theo cảm tính, bạn cần biết các em cún không thể ăn gì để mà tránh nhé. Ví dụ các bé cún không nên ăn xương, đặc biệt là xương gà rất dễ bị hóc và đâm thủng ruột.

3. Chó kéo xe, không phải chó săn mồi

Alaska là chó kéo xe


Alaska được thuần hóa lâu đời để làm chó kéo xe, chứ không phải một chú chó được thuần hóa để chăn gia súc hay săn mồi. Vì vậy tập tính này của bé Alaska giảm đi thấy rõ (bạn có thể kiểm chứng bằng cách ném một trái banh, bé Alaska thường không hứng thú với trò chơi này lắm). Bởi vì là chó kéo xe nên các bé có xu hướng "tăng động" do thừa năng lượng nếu không được vận động. Một ngày bạn nên dắt bé đi dạo vài vòng để bé giải phóng năng lượng thừa và bạn cũng có thể tập thể dục. Nói chung điều này là tốt.

4. Tiêm chích đầy đủ - sổ giun định kì

Chó Alaska cần được tiêm phòng đầy đủ


Đây là điều mình làm với tất cả các bé cún trong nhà, kể cả bé chó cỏ bình thường. Bạn yêu chó và sẵn sàng bỏ ra vài triệu để mua một bé Alaska thì hãy đảm bảo cho bé sức khỏe bằng cách tiêm ngừa và xổ giun đúng thời hạn. Ngoài ra, mình còn đưa bé đi khám thú y 1 năm 1 lần dù bé không bị gì cả. Nói chung, việc tiêm chích ngừa bệnh cho bé là bắt buộc. Còn khám thú y định kì thì còn tùy vào lòng thương yêu và độ lo xa của bạn. Giống như mình đây, 3 năm nay đi thú y chả có gì nhưng năm nào mình cũng đi chỉ bởi lo cho các bé trong nhà thôi.

Kinh nghiệm nuôi chó Alaska của bản thân.

Tham khảo thêm về chó Alaska tại đây

Nhận xét

Bài đăng phổ biến